Vấn đề kỳ này

Ðổi thay nhờ có Ðảng

09:36 - Thứ Năm, 05/10/2023 Lượt xem: 3805 In bài viết

ĐBP - Cách đây hơn bảy thập kỷ, Ban Cán sự Ðảng tỉnh Lai Châu (nay là Ðảng bộ tỉnh Ðiện Biên và Lai Châu) được thành lập với nhiệm vụ “Gây cơ sở quần chúng tạo nên điều kiện tiến tới lãnh đạo nhân dân Lai Châu võ trang tranh đấu thu phục lại toàn bộ đất đai”. Ngày 10/10/1949 đánh dấu sự ra đời của Ðảng bộ tỉnh, là bước ngoặt lịch sử quan trọng trong phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân các dân tộc toàn tỉnh đã được dẫn dắt bởi một tổ chức đảng chân chính.

Dưới sự lãnh đạo của Ðảng bộ; quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của chính quyền các cấp, diện mạo của tỉnh ngày càng đổi thay, phát triển. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường thăm mô hình trồng dứa của người dân xã Na Sang, huyện Mường Chà. Ảnh: Quang Long

Hơn bảy thập kỷ xây dựng và phát triển, Ðảng bộ tỉnh đã lãnh đạo, tập hợp nhân dân các dân tộc trong tỉnh chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, giành nhiều thắng lợi quan trọng. Dấu ấn nổi bật là chiến thắng Ðiện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” có sự góp công, góp sức của đồng bào Ðiện Biên để các thế hệ hôm nay tự hào viết tiếp trang sử vẻ vang.

Thực tiễn đã chứng minh, dưới sự lãnh đạo của Ðảng, đất nước ngày càng phát triển, đời sống nhân dân đổi thay, no ấm. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên nâng lên khi nhiều bản vùng cao, biên giới đã thành lập được chi bộ, phát triển đảng viên. Từ một tổ chức đảng với 20 đảng viên,  đến nay, Ðảng bộ tỉnh đã phát triển lớn mạnh với 14 đảng bộ và hơn 45.500 đảng viên. Mục tiêu Ðảng bộ tỉnh đặt ra không còn bản “trắng” đảng viên, không có chi bộ sinh hoạt ghép. Mỗi tổ chức đảng, đảng viên phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc đề ra chủ trương, quyết sách, triển khai thực hiện nhiệm vụ, tạo niềm tin của dân với Ðảng. Có ánh sáng của Ðảng soi đường, chỉ lối, các bản làng từ vùng thấp tới vùng cao được quan tâm đầu tư bằng những chủ trương, nghị quyết phù hợp, mang lại diện mạo mới nơi biên cương. Những bản làng khó khăn, nghèo đói đang dần lùi vào quá khứ, thay vào đó là những thôn bản nông thôn mới; tư duy, nhận thức của người dân được nâng lên với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương Ðiện Biên.

Là địa bàn miền núi, biên giới, hạ tầng kinh tế xã hội chưa được đầu tư đồng bộ nên đời sống của người dân Ðiện Biên còn gặp không ít khó khăn, thách thức. Nhưng trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, Ðảng bộ tỉnh luôn giữ vai trò lãnh đạo; phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chủ động, tích cực thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ, giai đoạn. Ðặc biệt, trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Ðảng hiện nay, Ðảng bộ tỉnh đã nghiêm túc đánh giá, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm để tự đổi mới, tự chỉnh đốn, nâng cao năng lực và sức chiến đấu; xác định giải pháp thực hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch đã đặt ra. Cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc theo hướng sâu sát thực tiễn, nâng cao trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu. Cán bộ, đảng viên sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình để xác định nhiệm vụ, giải pháp trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh với mục tiêu cao nhất là nâng cao đời sống người dân.

Những nỗ lực, cố gắng đã mang lại hiệu quả nhất định khi đời sống người dân được nâng lên song thách thức, khó khăn vẫn không nhỏ khi toàn tỉnh vẫn còn 26,6% hộ nghèo, trong đó phần lớn là hộ người dân tộc thiểu số. Việc thực hiện xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị song vai trò lãnh đạo, điều hành của cấp ủy cơ sở rất quan trọng thông qua sự linh hoạt, sáng tạo, phù hợp điều kiện thực tế địa bàn để hoàn thành tiêu chí nông thôn mới. Hướng về Ðiện Biên, người dân cả nước đang chung sức hỗ trợ xây dựng 5.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Cùng với sự hỗ trợ của cả nước, Ðiện Biên tiếp tục huy động nguồn lực xã hội giúp người dân xóa nhà tạm, phấn đấu không để người dân nào phải sống trong nhà tạm, dột nát. Những khó khăn, thách thức của địa bàn biên giới không chỉ về kinh tế - xã hội mà cả những yếu tố tiềm ẩn phức tạp trong đảm bảo quốc phòng - an ninh. Ðiều đó càng đòi hỏi sự linh hoạt, sáng tạo và tính tiên phong, gương mẫu của mỗi tổ chức đảng, đảng viên, tạo niềm tin của người dân với Ðảng.

Từ những chủ trương, quyết sách phù hợp hơn bảy thập kỷ qua, Ðảng bộ tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân các dân tộc phát huy truyền thống Ðiện Biên Phủ anh hùng, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, sự hỗ trợ, giúp đỡ của cả nước để vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu giành nhiều thành tựu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Ðiện Biên vững mạnh, giàu đẹp nơi biên cương Tổ quốc. 

Gia Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top